อิฐมอญ อิฐแดง

อิฐแดงเผาแกลบ

 

แกลบ คือเปลือกแข็งที่ห่อหุ้ม เมล็ด ข้าว มีส่วนประกอบของ เซลลูโลส เฮมิเซลลูโลส เถ้า และมีซิลิก้าสูง จึงทำให้แกลบมีคุณสมบัติคงตัว ย่อยสลายยากเป็นตัวดูดซับที่ดี แกลบจึงถูกนำมาใช้ในหลายๆอุตสาหกรรม รวมไปถึงเป็นส่วนผสมพื้นฐานในวัสดุก่อสร้างต่างๆ เช่น ถนน หรือ อิฐมอญ เป็นต้น

 

ในการผลิตอิฐมอญแกลบ จะเป็นตัวเพิ่มความหนาแน่น ความแข็งแรงให้กับอิฐมอญเมื่อถูกความร้อน นอกจากนี้แกลบ ยังนำมาเป็นเชื้อเพลิงในการเผาอิฐมอญได้อีกด้วย แต่ข้อเสียคือ การที่แกลบจะติดกับผิวหน้าของอิฐมอญทำให้ผิวขรุขระ ดูไม่สวยงาม สีไม่สม่ำเสมอ และเกิดรูพรุนมาก นิยมนำมาใช้ในงานก่อเพื่อขึ้นโครงสร้างเป็น กำแพง

 

ส่วนอิฐมอญที่ใช้ฟืนในการเผา จะได้ผิวอิฐที่เนียน เรียบ สีค่อนข้างสม่ำเสมอ รูหรุนน้อยกว่า ลักษณะสวยงามมากกว่า อิฐมอญที่ใช้แกลบในการเผา เนื่องจากอิฐมอญเผาฟืน ได้รับความร้อนที่สม่ำเสมอกว่า และไม่มีเศษแกลบติดอยู่ตามผิวหน้าของอิฐ อิฐมอญที่ได้จากกระบวนการเผาฟืน จึงมักถูกนิยมนำมาใช้ในงานตกแต่ง ราคาของอิฐทั้ง 2 แตกต่างกันที่เชื้อเพลิงที่ใช้ในการเผา เนื่องจาก ฝืนมีราคาสูงกว่า อิฐมอญเผาฟืนจึงมีราคาที่สูงกว่าอิฐมอญเผาแกลบ 

 

ทางร้านสรัญรุ่งเรืองกิจ มีอิฐมอญตันมือ อิฐมอญ 2 รู อิฐมอญแดงโบราณ ขนาดต่างๆ จำหน่ายในราคาย่อมเยาว์ สนใจติดต่อ 086-133-3359  ค่ะ 

Visitors: 58,646